BACK

ถอดโมเดล “ จาร์เค็น ” สยายปีกธุรกิจใน-นอก

กลุ่มบริษัท จาร์เค็น เป็นผู้ดำเนินธุรกิจหลักในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมภายใน สมัยใหม่ ประกอบด้วยทีมงานที่มีความชำนาญการออกแบบที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ระหว่างความต้องการพื้นที่อยู่อาศัยและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า รวมถึงการให้บริการงานก่อสร้างและตกแต่งภายในที่พักอาศัยหลากหลายโครงการ ทั้งโครงการบ้านพักอาศัย คอนโดมิเนียม ออกแบบปรับปรุงสำนักงาน โรงแรม ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

หลักสำคัญที่ทำให้กลุ่มบริษัท จาร์เค็น ต่างจากบริษัทออกแบบรายอื่นๆในตลาด คือ เรียนรู้ตัวตนความต้องการของลูกค้าแล้วนำมาตกผลึกทางความคิดกลั่นออกมาเป็นสไตล์งานดีไซน์ที่มีความโดดเด่นจากการผสมผสานคาแรกเตอร์ของเจ้าของงานซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง

แนวทางดังกล่าว ทำให้จาร์เค็นเป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการงานออกแบบก่อสร้างและตกแต่งที่พักอาศัย คอนโดมิเนียม สำนักงาน โรงแรม และ รวมถึงกลุ่มลูกค้าดีเวลลอปเปอร์หลายบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ที่เลือกใช้บริการของจาร์เค็นฯ อาทิ แสนสิริ ทีซีซี แคปปิตอล แลนด์ พฤกษา ตลอดจนเพปเพิลเบย์ (ไทยแลนด์) และเกรซไอวอรี่ เป็นต้น

สิริทร สิทธิวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท จาร์เค็น เปิดเผยว่า สไตล์งานของจาร์เค็นเป็นสไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง สำหรับงานที่พักอาศัยจะมีความเรียบหรูดูได้นาน เจ้าของบ้านจะรู้สึกถึงความพิเศษถึงแม้จะพักอาศัยอยู่ทุกๆ วัน และเมื่อเวลามีแขกมาเยื่ยมเยียนจะสัมผัสได้ว่ารู้สึกประทับใจ เพราะไม่เคยเห็นผลงานการออกแบบตกแต่งสไตล์นี้ในที่อื่นๆ มาก่อน

สำหรับงานคอมเมอร์เชียลในส่วนออฟฟิศ สำนักงาน และโชว์รูมนั้น จะคิดงานอินทีเรียร์ดีไซน์ควบคู่กับการสร้างแบรนด์ให้แก่ของเจ้าของสินค้าผลิตภัณฑ์และบริการ เรียกได้ว่าลูกค้าผู้ที่มาติดต่อหรือแม้กระทั่งพนักงานในออฟฟิศเองสามารถรับรู้และสัมผัสได้ถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ทั้งภายนอกด้วยภาพที่เห็นและสีสันวัสดุความสวยงามที่ใช้ และภายในด้วยรายละเอียดที่ดีไซเนอร์และทีมงานตั้งในคิดและถ่ายทอดออกมาเป็นฟังก์ชั่นการใช้งานจริงที่เหมาะสมในชีวิตประจำวัน เอกลักษณ์เฉพาะแบบนี้ที่เป็นที่มาของคำจำกัดความของคำว่า ดีไซน์สไตล์จาร์เค็น

กว่า 10 ปีที่จาร์เค็นถูกวางไว้เป็นแบรนด์ที่ให้บริการลูกค้าระดับบนเป็นหลัก แต่ด้วยวิธีคิดและการปรับตัวเข้าสู่กระแสสังคมยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนไป จึงมีลูกค้าอีกลุ่มหนึ่งที่ต้องการเข้าถึงผลงานที่มีคุณภาพสวยโดดเด่น จนในที่สุดจาร์เค็นได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการออกแบบด้วยการเปิดตัวบริษัท ออกแบบ พาย จำกัด (pye design Co., Ltd.) หรือ “pye” ที่ตอบรับความต้องการของลูกค้าระดับกลาง-บน ซึ่งมีอิสระในการคิด มีความชัดเจนของความต้องการงานดีไซน์คุณภาพสูง และมีสไตล์เป็นของตัวเอง แต่ต้องอยู่ในงบประมาณที่กำหนดได้

ทั้งนี้ ยังตรงกับคอนเซปต์การทำงาน คือ “Practical, Youthful & Exquisite” โดย บริษัท ออกแบบ พาย วางโพลิชันนิงของตัวเองให้เปรียบเสมือนเพื่อนคู่คิด เพื่อนสนิทที่รู้ใจ หรือพันธมิตรทางธุรกิจ ที่สามารถช่วยลูกค้าแก้ปัญหาเรื่อง Space Function และ Design ซึ่งหลังจากเปิดตัวได้เพียง 6 เดือน “pye” ได้รับการตอบรับดีเกินความคาดหมายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook และอื่นๆ นอกจากนี้ ภายใต้กลุ่มบริษัท จาร์เค็น ประกอบด้วย บริษัท จาร์เค็น บริษัท เจ.เค. บิวเดอร์ส บริษัทออกแบบพาย และล่าสุดวางแผนให้ ไทเกอร์ลิลลี่ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ดูแลการสร้างแบรนด์

“หากมองโดยวิธีคิดและการทำงานทั้ง “Pye” และ “TigerLilly” แล้วมองว่าเราก้าวเดินไปได้ค่อนข้างเร็วเพราะทั้งสองบริษัทเกิดมาจากการสร้างโอกาสทางธุรกิจจากสิ่งที่ถนัดและทำได้ดีอยู่แล้วในเชิงธุรกิจที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ ในขณะที่ “JK Builders” เป็นเสมือนกองกำลังที่ช่วยให้งานดีไซน์นั้นจับต้องได้จริงในแง่ของงานตกแต่งและก่อสร้าง” สิริทร กล่าว

ขณะเดียวกันเพื่อตอบโจทย์ความเป็นผู้นำทางด้านโซลูชั่นในทุกมุมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดกลุ่มบริษัท จาร็เค็น ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรธุรกิจกับบริษัท โซลิด ดีเวลลอปเม้นท์ ดำเนินการพัฒนาโครงการบ้านพักอาศัยระดับลักช์ชัวรี่ ในย่านแจ้งวัฒนะ ที่มีเพียง 11 หลังเท่านั้น และ สามารถตกแต่งสไตล์ที่ลูกค้าต้องการ

สำหรับการเติบโตในการขยายโอกาสทางธุรกิจนั้น จะไม่จำกัดเฉพาะในประเทศไทย แต่ยังมองโอกาสถึงประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย โดยล่าสุดได้เริ่มให้บริการลูกค้ากลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมาสักระยะหนึ่งแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมกับฐานลูกค้าที่หลากหลายขึ้น ก่อนมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มลูกค้าในพม่าหลายรายสนใจในผลงานและการบริการของกลุ่มบริษัทจาร์เค็น

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์